TỔ CHUYÊN MÔN HÓA – LÝ 

GIÚP HỌC SINH NẮM  KIẾN THỨC MỘT CÁCH HỨNG THÚ, VỮNG CHẮC VÀ SÂU SẮC HƠN NHỜ  SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM TRONG DẠY HỌC.

 

 

          Tròn 25 năm tuổi, sau hơn hai thập kỷ xây dựng và trưởng thành, trường THPT Nguyễn Trãi-Thường Tín Hà Nội đã dần chiếm được tình yêu, lòng tin của học sinh, phụ huynh và nhân dân địa phương. Có được những tình cảm đó, bên cạnh sự cố gắng của ban lãnh đạo, tập thể cán bộ giáo viên trong nhà trường thì còn có sự đóng góp không nhỏ của các thầy cô giáo trong tổ chuyên môn Hóa – Lý.

          Ngay từ những năm đầu, sau khi thành lập trường bộ môn Hóa, Lý thuộc tổ Hóa – Lý – Sinh và bây giờ là tổ Hóa – Lý. Tổ gồm 13 thành viên trong đó có 6 giáo viên hoá, 6 giáo viên lý và 1 nhân viên phụ trách thiết bị dạy học - thí nghiệm. Các thầy cô giáo trong tổ chuyên môn Hóa - Lý luôn đoàn kết, tâm huyết và cố gắng hoàn thành tốt các công việc được giao…Dù thầy cô đã nhiều tuổi hay những thầy cô mới bước vào nghề cũng đều hiểu rõ rằng: Giữ gìn phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ là trách nhiệm của mỗi người làm nghề dạy học. Từ năm học 2006 – 2007, thực hiện chủ trương của Bộ giáo dục – Đào tạo, các trường THPT thực hiện giảng dạy và học tập theo chương trình, SGK và phương pháp dạy học mới. Xu hướng chung của việc đổi mới chương trình và cải tiến phương pháp dạy – học ở 2 bộ môn Hóa – Lý là tăng tỉ lệ cho các giờ thí nghiệm và nâng cao chất lượng các bài thí nghiệm… Đối với bộ môn Hóa học và Vật lý, thí nghiệm giữ vai trò đặc biệt quan trọng như một bộ phận không thể tách rời của quá trình dạy học. Thông qua thí nghiệm, học sinh nắm kiến thức một cách hứng thú, vững chắc và sâu sắc hơn, giúp học sinh phát triển tư duy, giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng và củng cố niềm tin khoa học, giúp hình thành những đức tính tốt của người lao động mới: thận trọng, ngăn nắp, trật tự, gọn gàng. Nhận thức được điều này, các thầy cô giáo trong tổ chuyên môn Hóa – Lý luôn thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các bài  thí nghiệm thực hành. Trước mỗi bài học có thí nghiệm biểu diễn, các thầy cô giáo trong nhóm chuyên môn phải trao đổi để lựa chọn thí nghiệm sao cho đúng trọng tâm bài học và phù hợp với thời gian trên lớp, chọn phương án thí nghiệm dễ thực hiện, dễ thành công và đặc biệt là an toàn cho học sinh. Từ năm học 2008 – 2009, khi nhà trường được xây dựng và trang bị phòng bộ môn Hóa học và Vật lý đạt chuẩn thì việc sử dụng thí nghiệm trong dạy – học càng tích cực hơn. Phòng bộ môn đã trở thành địa chỉ yêu thích của thầy và trò  chúng tôi…giờ học như ngắn hơn, học sinh chăm chú hơn và từ đó kết quả học tập 2 bộ môn Hóa – lý cũng tăng lên đáng kể. Cùng với việc nâng cao chất lượng bài thí nghiệm, các thầy cô trong tổ còn thường xuyên trao đổi kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy, phương pháp giải nhanh bài tập trắc nghiệm…Trong những năm gần đây, nhiều sáng kiến kinh nghiệm của các thầy cô trong tổ đã được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận: “ Sử dụng bài tập trắc nghiệm trong việc dạy và học bộ môn Hoá học( cô giáo – Thạc sĩ Nguyễn Thị Hà Thanh; “ Sử dụng thí nghiệm tạo hứng thú cho giờ Hóa học” ( cô giáo Đinh Ngọc Anh); “ Làm  thế nào để tạo hứng thú trong giờ học”( cô giáo Nguyễn Thị Bích Liên); “ Những câu chuyện Vật lý trong giờ dạy môn Vật lý( cô giáo Phạm Thị Hường) …

          Cùng với sự phát triển của nhà trường, tổ chuyên môn Hóa – Lý cũng đã có được sự tin tưởng của các em học sinh. Chúng tôi luôn tự hào rằng, mình là thầy cô giáo được giảng dạy và công tác tại mái trường THPT Nguyễn Trãi Thường Tín thân yêu!

                                                                             Ngày 06 tháng 11 năm 2010

                                                                                                                        TTCM

                             
                               Đinh Ngọc Anh

                                                                 

                                                                                                                            

 

 

 

Tìm kiếm

Từ điển